“Ay Teka! Teka! Yung Sapatos ko Lumipad.”

(PS. Sa lahat ng nasama sa awards ko, sorry guys! Swear for fun lang talaga to, para sa journal! And sa inyo na din ma’am sorry po ngayon pa lang, AND SORRY SA PAG-GRAB NG PHOTOS NYO, SURPRISE KASI TALAGA TO. HAHA)

Since hindi ako creative pagdating sa mga journal chuchu, wala talaga kong maisip kung paano mapapa-impress ang pinaka-astigin kong prof this sem (yeheeeeeeesssssss naman sa astigin) haha. Hindi ko alam kung paano ko sisimulan yung journal so let me start this blog with a story kung paano ko bumagsak sa Philippine Games ni Ma’am Grecia..

So pre-enlistment ng 2nd sem, SHOOOOOOOOCKS!!! Malapit na 2nd batch run wala padin akong PE! Anyare na????? Scan ako ng scan ng scan ng scan ng scan ng scan ng scan ng scan ng scan ng scan ng scan ng scan ng scan ng PE, nakita ko yung Basketball, Streetdance, at Philippine Games na may tig-tatatlong slots pa, so ayun, bilang instinct ng isang isko, ako naman si enlist, may konsepto naman ng TIWALA LANG EH. So ayon nakuha ko siya, yey!

I’m not actually expecting much from this subject at first, una kasi hindi ko pa alam kung anong klaseng prof noon si Ma’am Grecia, pangalawa, hindi ko naman alam kung anong klaseng gagawin sa subject (may mga subjects kasi na sobrang deceiving, sasabihin sayong maganda yung subject, pero hindi naman.) But sobrang mali pala ko, Even though hindi pa ko tapos sa sem, there are so many revelations, na itlog pala muna bago ang manok, na wala pala talagang takip ang something ni Oble dati, at SOABRAAAAAAAANG SAYA NG PHILIPPINE GAMES NI MA’AM JO-ANN “Astig? Klaro? Maliwanag?” Grecia. It’s one of those candid moments na di ko maipagpapalit. Then bigla kong naisip while writing this journal/blog, paano ko ba mapag-sasama yung experiences ko sa iisang blog post?  ang dami kong pwedeng mailagay, but I really need to maximize my time and effort, yung tipong witty, pero maipapakita ko yung Philippine Games experience ko as a whole.

Syempre bago ang lahat ibibigay ko muna ang TOP 5 GAMES KO!!!!!!!!!!!!!!

5. Aswang-Aswang – bakit? Una kasi ito yung first game na nilaro natin as a class, kumbaga sa bagay may sentimental value na tong laro na to sakin, dito rin nagsimula ang “Share-the-Love-Share-the-Pawis” movement hahaha. And sobrang saya kasi naging innovative yung game na alam ko which is Multo-multohan.

4. Baboy-Baboy – ang intense nito promise! All boys kasi kami haha, tapos nung ako na, isa nalang biik ko, hindi pa nila pinapatawad haha

3. Bulong-Pari – Memorable to dahil walang natalo samin, in short sneaky yung bawat team. =(

4. Kaba-Kabayuhan – ang bias ko lang, joke! hahaha, this is very memorable kasi una ito yung report namin, pangalawa, feeling ko naman na-enjoy to ng mga classmates namin, this is very enjoyable kasi hindi naman kailangan ng mga mahal na materyales, straws lang solved na ang laro! (and pwede mo din pagtripan ang teammate mo kung gusto mo hihihi)

5. Pusa at Daga – this is my most favorite game, karir kung karir ang mga tao, hindi basta-basta ang laro (hello Freddie! haha) and we played it well, and I must say halatang ito yung gusto ko dahil super volunteer ako dito! haha

And I made this thing:

PS! BAGO KAYO MAGALIT, MAG-REACT, O KAYA NAMAN BAGO NYO KO KUYUGIN SA CLASS, Sorry! Kasi gusto ko talaga surprise to! wag kayo magagalit ah? For fun and memories lang talaga to swear! And for the journal!

PHILIPPINE GAMES

1ST PG AWARDS DAY:

“Akala ko po Swimming pool, yun pala Gym Award”

—Si ateng nag-dive nung last day ng class ng December, yung nadala pa sa clinic (peace ate kung mababasa mo to, for fun lang haha)

2636-lol-meme

(Ang hirap mo i-stalk te!)

Para sa larong Kaba-Kabayuhan

“Kuya, Na-violate Ako Award”

— Kevin! (Yung moment na napagtripan sya na instead na umikot yung team nya sa game ay pina-derecho sya. HAHAHA good times, good times)

26490_1166263731753_281934_n

(Sorry wala ko ma-stalk na pictures hahaha)

“Hindi po Ako Freshie, PROMISE! Award”

—Jeff! (Pano lahat ata kami akala freshie sya. haha, BTW 3rd year na ata si Kuya Jeff)

431233_3628802482004_942882897_n

(Pogi!)

Sa isang natatanging parangal, bro!

“Bro, Pahingi naman ng Papel Award”

—Grev at Dexter! (Pag may group reporters isang beses lang ata to hindi nangyari na hindi sila nanghingi ng papel. haha, peace!)

ba_dum_tss_meme-s1500x1294-310277 581006_455890637762540_218431939_n

(Sorry Grev and Dex! haha, Grev hindi ko makita pics mo -_____-)

“Karerista ng Taon”

—Al! (Lahat kasi siya ang nag-volunteer, but mind you! Ang positive ng trait na yon!)

309625_288716864490928_1843655286_n

(Get well soon Bok!)

Sa next award, kaya ko to nasabi kasi palaging siya yung nakikita ko talagang natitira or, huling natataya sa mga game, hanga ako sa kanya!

“Silent But Deadly Award”

—Amiel (Wala akong mahanap na picture mo sorry D:)

Not-Bad-Obama-Meme-1024x1024

(Dahil sobrang epic mo bro, para sayo tong Obama meme na to!)

“Hindi ako Tumitili, Natutuwa lang Award”

—Joshua!  (Lalo na nung Pusa at Daga game, sa sobrang tuwa nya hindi nya napansin na tumili sya haha)

383811_347749185237185_2096163544_n

(Ang seryoso?! May exam ka nung time na to nooooo?!)

“Walang Lalaki, Walang Babae, GYERA TO BRO! AWARD”

—Paolo! (Lalo na pag yung Agawan Base na yung game, haha)

430790_10200112977489513_1287587939_n

(Epitome of Game face!)

Sa next award, kayo na ang humusga

“Ano ng Ginagawa? Hindi ako Makarelate, Late kasi Ako Award”

—Rjay!

180702_106587329418338_5390592_n

(Bro peace lang tayo! Haha)

Para sa larong (to be fair nakakahilo nga siya) nagpalabas ng vulnerability natin last time, ang Pusa at Daga…

“Teka Hindi Ako Buntis, Nakakahilo lang yung Game Award”

—Freddie! (Nung nangyari to, actually mejo natawa ko ANG SAMAAAAAAA KO LANG, pero mukhang ok naman so para sayo to!)

136055_4372472681520_824963679_o

(Kalay’s Next Top Model lang?)

Eto na siguro yung ISA SA PINAKA-FAVORITE KONG AWARD, Self Explanatory kasi to =)))))))))

“Ma’am, Keri na yung Nickname, Ako yung Nahihirapan sa Inyo eh! Award” ( haba laaaaaaang haha)

—Henessy! (Kailangan ko pa bang i-explain? :D)

526958_559331894083652_986773057_n

(Yun oh! :D)

Etong huling dalawang award wala na talaga kong masasabi dito, ETO NA YUNG KAKABOG SA Famas, Oscars, Golden Globe, MMFF at kung anu-ano pa!

“Ngiting Tagumpay”  at “Hindi Ako Galit, Nagpapaliwanag lang Award”

—Syempre kay Ma’am Jo-Ann! (Peace ma’am!)

538922_10151137122158266_1795800541_n276250_Papel-de-Parede-Meme-Thumbs-Up_1600x1200225532_1736451815926_1691271_n

(Peace ma’am! :D)

Hindi ko na alam kung ano pang ihaharap ko, anong klaseng journal meron ako? Haha, what can I do?! GANYAN KASAYA ANG EXPERIENCE KO SA PHILIPPINE GAMES, na nagawan ko ng awards ang mga classmates ko for the sake of happiness at the same time memories. Yes! The semester will eventually end, malapit na ang Pebrero, it means two months nalang wala na ang Philippine Games 😦 To be honest I am always looking forward to this subject especially pag Tuesday at Thursday na (well duh! TTH yung schedule malamang) but kidding aside ang dami kong natutunan sa subject nato, hindi lang academically, madami pang iba. I learned how to mingle with strangers, honestly hindi kasi ako sociable, nahirapan nga ako at first sa UP life eh, Natutunan kong hindi lahat ng subject ay sobrang intense pero madami ka ng matututuhan, AND MOST ESPECIALLY, HINDI NADADAAN ANG KNOWLEDGE SA PAGIGING TEROR NG ISANG PROF.

At the end of the day, isa lang ang masasabi ko, SUPER WORTH IT NG PHILIPPINE GAMES AS A PE SUBJECT, and SUPER SARAP MAGING ISANG ISKOLAR NG BAYAN.

AND SYEMPRE HINDI KO MASASABING PHILIPPINE GAMES ANG NA-TAKE MO KUNG HINDI SI MA’AM JO-ANN ANG PROF!

RAKENROL GUYS!

About flashubina

reading is my breakfast, lunch, supper, AND MIDNIGHT SNACK :) so if you love to eat, join me! :)
This entry was posted in Maroon Moments, Philippine Games, Writing Stuff. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

